Làm gia sư cho trẻ tự kỷ khó hay dể

Xã hội ngày một có nhiều trẻ khi sinh ra đã mắc chứng tự kỷ.Đây là một căn bệnh liên tưởng đến thần kinh.Người ta có liệt kê rằng nếu trẻ tự mình làm lấy mà trong khoảng từ 1-4 tuổi có những phương pháp trợ giúp kỹ năng  tốt thì khả năng tiếp xúc với nhau với người khác sẽ vẫn tốt. 
Cần một gia sư có chuyên trị bên cạnh ? 
Ngay lần đầu gặp , thay vì được giới thiệu tên học trò thì cô giáo phải đi tìm học trò. Đó là trung tam gia sucủa trẻ tự mình làm lấy. Trẻ tự mình làm lấy thấy người lạ thường chui dưới gầm bàn , trùm chăn hoặc tự lấy tay đập đầu , khóc thét... Dù có nhận thù lao cao gấp 2 lần so với  gia sư  cho trẻ thường nhật nhưng không phải ai cũng dám nhận hoặc làm gia su cho trẻ tự kỷ. 
\"Tôi đã tốt nghiệp khoa Giáo dục Đặc biệt - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội , chuyên ngành Giáo dục trẻ chậm phát triển trí óc. Tôi nhận gia sư cho trẻ tự mình làm lấy , trẻ chậm phát triển trí óc , trẻ chậm nói. Quý phụ huynh nào có nhu cầu giao thông qua email...\". Những thông tin người tìm việc như vậy không hiếm trên các trang rao vặt.  Không chỉ các bạn sinh viên mới ra trường đăng tải các thông tin cá nhân chủ nghĩa tìm đến các gia đình có nhu cầu mà các trọng tâm gia sư có danh tiếng tốt cũng có những service phục vụ người ốm riêng đối tượng học trò đặc biệt này. 
Theo chân chị Nguyễn Thị Linh - cô giáo dạy phát triển tiếng nói cho trẻ tự mình làm lấy , tôi hiểu , để có được gần 200.000 đồng/buổi dạy cho học trò tự mình làm lấy , kém phát triển trí tuệ... là không dễ. Học trò của chị Linh là cậu bé 7 tuổi , mắc chứng tự mình làm lấy. Bố cậu bé làm nghề xây dựng , mẹ là cán bộ truyền thông của Bộ TN - MT. 
Đầu giờ học , Linh dạy học trò chào và đóng cửa phòng. Sau bài phát động với vài trò chơi sức khỏe như xếp ghế chồng lên nhau , Linh dạy học trò tập tô màu và dễ dàng cảm nhận các tấm đề can , phân biệt các chữ cái khác nhau nhưng mắt cậu học trò bé nhỏ chỉ chú ý đến những con vật trong hộp đồ chơi gần xó nhà. Lần nào cũng vậy , đòi đồ chơi không được , học trò của Linh lại khóc , lăn đùng ra sàn , đấm thuộc cấp vào tường nhà , thậm chí đánh cả cô giáo. Cô giáo không dỗ bé mà lôi từ tủ ra những tấm ghép hình đủ màu sắc , chơi một mình thể hiện sự thích thú. Thấy vậy , học trò nín khóc và mon men tới gần cô giáo , rồi đòi chơi chung đồ chơi. Sau động thái này của học trò , Linh tập cho trẻ tự mình làm lấy bó tay và nói: \"Xin lỗi cô!\". 
Chị Nguyễn Thị Phương , Viện tiếng nói , gia sư cho trẻ tự mình làm lấy , tâm sự: \"Cám cảnh nhất là những gia đình nghèo có con mắc bệnh tự mình làm lấy. Như trường hợp của bé Hoàng Văn D ( Hà Nội ). Bé đã 5 tuổi nhưng chưa nói được và chỉ phát ra thanh âm bất nghĩa. Lúc tôi làm gia sư cho cháu thì cũng khá muộn. Từ lúc 24 tháng tuổi , các bác sỹ đã phát hiện cháu bị tự mình làm lấy. Tuy nhiên , do hoàn cảnh gia đình có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn , bác mẹ cháu là cần lao phổ thông , nghề nghiệp không yên ổn nên phải đến 5 tuổi gia đình mới can thiệp\". Chị Phương còn nhớ như in ngày đầu tiên gặp mặt với D , cháu  chạy trốn vào một góc , trùm chăn; khi giận hờn , cháu chỉ biết tự đập tay vào đầu và khóc thét. 

một buổi dạy của gia sư , Hình chỉ mang tính minh họa 
Gia sư không... giáo án 
Không có giáo án hay phương pháp cụt ngủn dạy cho trẻ mắc dạng bệnh này , phần lớn , các cô phải tùy vào tình trạng của từng trẻ để dạy , \"điều tiết\" cách dạy và chữa bệnh riêng. Kinh nghiệm chính là \"kim chỉ nam\" cho các giáo viên dạy trẻ tự kỷ. 
Với tất cả gia sư cho trẻ tự mình làm lấy , ngoài kỹ năng sư phạm thì sự xem xét kỹ lưỡng , sự mến yêu , cảm thông với số phận các em mắc bệnh là điều quan yếu nhất. Theo lời chị Phương thì sau một tháng chị phải nhớ hầu như tất cả mọi thói quen của trẻ mà mình nhận dạy. 
\"Chúng tôi sợ nhất là trẻ tự mình làm lấy có xu hướng xâm hại ( đánh giáo viên ) hoặc tự xâm hại ( tự đánh ) bản thân. Lúc đó , một cái ôm chặt , vỗ về nhẹ nhõm của người dạy sẽ xoa dịu tính tình thất thường của trẻ. Chúng ta phải thuộc lòng thói quen ăn , nghỉ của trẻ. Đặc biệt nữa của trẻ mắc chứng bệnh tự mình làm lấy là rất khó ăn , hoặc chỉ ăn một số thức ăn nhất mực mà thói quen trong sinh hoạt thì rất khó thay đổi. Phần lớn , trẻ tự mình làm lấy không thích ăn rau , rèn cho trẻ biết ăn rau , cũng phải mất cả tháng rồi\" , chị Phương tâm sự. 
dòm từng thói quen ăn ngủ , nghỉ , màu sắc yêu thích của trẻ , chứng kiến sự khóc lóc , thậm chí tự làm đau bản thân làm cho không ít gia sư trẻ dù có yêu nghề đến mấy cũng phải chùn bước. 
Sau mỗi buổi dạy , cô giáo dạy trẻ tự mình làm lấy phải dặn dò xuân huyên học trò cách duy trì hiệu quả bài học. \"Mình sợ nhất những gia đình , xuân huyên phó thác hết cho gia sư. Ví như vậy , trẻ tự mình làm lấy sẽ không tốt hơn trước được. Cần có sự kết hợp của xuân huyên , người nhà trong gia đình hiệu quả mới lâu dài\" , cô giáo Linh chia sẻ. 
Chị Đỗ Thị Minh Phương , thành viên của tổ chức trợ giúp kỹ năng cho trẻ dị tật trí óc chia sẻ: \"Dạy học trò thường đã khó , dạy học trò tự mình làm lấy khó hơn ngàn lần. Hưng thịnh xuân huyên có con tự mình làm lấy , ngay sau khi con nói , học được điều gì , xuân huyên muốn kiểm chứng thường bắt con làm lại nhiều lần , làm con sợ. Giá như vậy , sẽ càng làm cho con không thích học hơn. Gây cảm giác không vui , đòi hỏi đó diễn ra ở nhiều xuân huyên có trẻ tự mình làm lấy. Xuân huyên trẻ tự mình làm lấy đừng bắt con nói đi nói lại một câu. Thay vào đó , xuân huyên hãy cho các hoàn cảnh , môi trường khác nhau để con tự sử dụng những từ đã được học\". 
san sớt từ bậc phụ huynh 
Anh Văn Ngọc ( Hoàng Mai , Hà Nội ) , một người cha có con tự mình làm lấy phải thuê gia sư chia sẻ: \"Chúng tôi hiểu được sự có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn của các thầy cô , bởi chính chúng ta cũng hiện ra tâm lý nản với hoàn cảnh của con. Con tôi bị chứng tăng động , không bao giờ ngồi yên một chỗ. Ngay cả xuân huyên khi nói , con không cùng quan điểm hoặc suy nghĩ với ai đó cũng quay lại đánh hoặc tát vào mặt xuân huyên ngay. Gia đình tôi đã mời không dưới 10 gia sư là sinh viên có thừa sự nồng nhiệt và bổn phận , cô giáo có bằng cấp… cũng bỏ cuộc vì cháu không chịu chơi với cô.